Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

TIỄN ANH

TIỄN ANH
( Kính viếng anh người chính trị viên thương nhớ cùng đồng đội C 2 của tôi )
Tôi giật mình tỉnh giấc,
Khi tiếng nổ vọng về
Âm lắc rung lòng đất,
Chợt thấy lòng tái tê.

Hai hai  giờ năm phút
Sau tiếng mìn định mệnh
Các anh đã không về !   
Anh là cán bộ C, cùng tiểu đội trinh sát (*)

Hôm qua anh còn hát, “ Làng quan họ quê tôi”
Ngân vang trong gió trời, để tôi cùng gõ nhịp.
Tối qua các anh đi,  không một ai trở lại
Đồng đội  mất các anh mãi mãi
“ Tiễn người ơi ! Người ở người về ”  !

Anh đã từng mơ đến hòa bình về quê
Ruộng hợp tác có máy cầy anh lái
Người vợ hiền sinh cho anh con gái
Lớn theo nghề làm bác sỹ thú y
(ảnh minh họa nguồn internet)

Thật giản đơn và trong sáng diệu kỳ
Hình ảnh anh nông dân cầm súng
Vẫn mơ về, ruộng chũng, cày trâu
Vẫn mơ về  bắc những cây cầu
Nơi Hà Nam quê anh vùng sông nước.

Tôi muốn gào lên mà sao không khóc được
Nuốt hận vào lòng để vững bước đi lên
Các anh đã  vào giấc ngủ bình yên
Như vừa úp cá dưới  Sông Trà về nhỉ ?

Thẳng hàng ngang, bốn người cùng ý chí
Hàng dọc này, chỉ còn lại mình tôi !
Tôi ôm anh;  Đùi phải gẫy rồi
Ống quần sắn cao, tóc xõa vương bên mặt
Tay run run  tôi gỡ từng  tí đất
Nắn bàn chân anh  cho đỡ mỏi khi nằm
Ngày mai thôi - Đồng đội sẽ xung phong

Quét sạch chúng ra khỏi vùng giải phóng

Lửa căm thù đã bùng lên cháy bỏng
Tống chốt trận này tay súng chẳng hề lơi !
Thề với các anh  - Chúng tôi giữ trọn lời.
                           *
Tôi tiễn anh bầu trời như tối lại
Mây ngừng trôi và mưa rơi rơi
Tôi tiễn anh từ giã ở trên đời
Người ra đi không tấm hình để lại
Nhưng dáng hình anh vẫn còn mãi mãi
Trong lòng đồng đội yêu thương ./

  BaZa  tháng 4 năm 1974

( *) - Ngày 12/04/1974 tức là AL ngày 20/03 Giáp Dần, anh Đỗ Quốc Ấn chính trị viên C2, hy sinh cùng ba trinh sát trong khi kiểm tra trận địa tống chốt Gò Cao, BaZa, đã được an táng tại thôn Đồng Nhân Nam, xã Tịnh Đông, huyện Sơn tịnh, Quảng Ngãi.

1 nhận xét: